Đủ chiêu lừa thực phẩm quê qua mạng
Vờ khan hàng để hút khách
Càng cận Tết Nguyên đán, trên trang mạng xã hội facebook tràn ngập mặt hàng thực phẩm với những lời tiếp thị bùi tai, như: Hàng siêu sạch, rau sạch, thịt sạch, của nhà tự trồng… Trên fanpage (trang dành cho người theo dõi trên Facebook) “Thực phẩm quê” giới thiệu: “Có 2 lít mật ong rừng nguyên chất, mẹ mình mua được của hàng xóm đi rừng gặp tổ ong mật quay được. Mẹ gửi cho mình tẩm bổ vì mới sinh bé được hơn 2 tháng, nhưng nhiều quá không dùng hết nên có nhu cầu bán lại”. Chúng tôi liên hệ với địa chỉ này ngỏ ý đặt mua, chỉ hỏi vài câu đã giao dịch thành công. Tuy nhiên, khi dùng một số điện thoại khác gọi đến hỏi mua thì người phụ nữ đăng tin khẳng định vẫn còn 2 lít mật ong đó.
Nhiều trang bán hàng thực phẩm sạch qua mạng giới thiệu, hàng có hạn nhưng khi hỏi thì luôn được trả lời “đặt bao nhiêu cũng đáp ứng”. Trên fanpage “Thực phẩm sạch - Hàng nhà quê” đăng bán trứng gà ta với tình trạng khan hàng và “rất khó khăn để gom được 200 trứng/tuần”. Trong vai một chủ cửa hàng bánh mì, chúng tôi liên hệ và được người bán cam kết đáp ứng 500 quả trứng chỉ trong một ngày.
Chị Minh Thư (Đống Đa, Hà Nội) đặt một thùng nho trên trang bán hàng uy tín với hơn 32.000 lượt người theo dõi. Khi nhận hàng, số nho của chị dập nát, bốc mùi hôi thối. Khi thắc mắc với đại lý, chị Thư nhận được lời giải thích do vận chuyển và cửa hàng trên mạng bất ngờ “lặn mất tăm”.
Một chủ quầy hàng trên mạng bật bí với PV: “Chị nhập hàng quê mua từ nông dân nên gọi là thực phẩm sạch. Chứ không có giấy tờ kiểm định nào cả”
Biến hàng chợ Long Biên thành “đồ quê”
PV theo chân một chủ “shop online” M.T để tìm hiểu nguồn gốc các mặt hàng đang được rao đảm bảo thực phẩm sạch. Khi chúng tôi muốn đặt mua số lượng lớn để bán lẻ, tiểu thương T.H – chủ shop online M.T tiết lộ, thường xuyên cung cấp hàng cam Vinh, cam Cao Phong, cam Canh cho các khách bán hàng trên mạng. “Em muốn kinh doanh trái cây qua mạng hả? Lời gấp đôi, gấp ba đấy. Trên mạng thì nói cam ở đâu chẳng được. Em nói nhà em trồng người ta cũng tin. Nếu bán thì lấy cho chị. Chị có cả chục khách buôn như thế”, chị T.H nói.
Để kéo khách, chị T.H bày mánh lới tìm về một vườn trái cây nào đó rồi chụp lấy năm bảy kiểu ảnh đang thu hoạch, sau đó tung lên mạng để khách hàng tin. Khi hỏi về nguồn gốc trái cây, chị T.H cho biết, nhập hàng từ chợ Long Biên (Hà Nội), còn cam trồng ở đâu nữa thì cũng không biết.
Tìm hiểu một số mặt hàng khác rao trên mạng thì đều được khẳng định việc biến hàng chợ thành hàng quê dễ dàng. Ví dụ muốn có trứng gà quê thì bôi thêm ít phân rồi phủ trấu lên.
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Xu hướng bán hàng quê qua mạng đang vô tình tạo ra một số đầu nậu mới; gom hàng trôi nổi rồi gắn mác hàng quê bán giá cao gấp đôi. Theo TS Thịnh, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc, không chỉ kiểm soát hàng hóa trên thị trường mà còn cần kiểm soát cả hoạt động buôn bán, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm với hàng buôn bán qua mạng.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.